Phân loại tư duy khan hiếm với tư duy dư thừa

Các nhà tâm lý học nhiều năm qua nghiên cứu tại sao con người phát triển khác nhau và những yếu tố nào giúp con người có thể phát huy tối đa tiềm năng của mình. Những nghiên cứu này đưa đến kết luận tư duy là yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến phát triển khả năng của con người và con người có thể thay đổi được tư duy của mình. Để tìm phương pháp thay đổi tư duy các nhà tâm lý học cần phải phân loại nó. Có hai cách phân loại tư duy với mục đích phát triển tiềm năng tôi cho là hiệu quả nhất. Đó là phân loại tư duy khan hiếm với tư duy dư thừa và phân loại tư duy cố định với tư duy mở. Bài này tôi tập trung vào phân loại tư duy khan hiếm với tư duy dư thừa.


Bạn có thể dễ dàng phân loại người có tư duy khan hiếm với người có tư duy dư thừa qua nhận định và ứng xử của họ trước các sự kiện xảy ra trong cuộc sống

Tư duy khan hiếm <=> Tư duy dư thừa
Zero-sum: Anh thắng – tôi thua <=> Win-Win: Chúng ta đều thắng
Ích kỷ với kiến thức, quan hệ và tình thương <=> Vui vẻ chia sẻ kiến thức, quan hệ, và tình thương
Hay nghi ngờ - khó xây dựng quan hệ <=> Dễ dàng xây dựng tin tưởng
Bi quan vào tương lai <=> Lạc quan vào tương lai
Suy nghĩ nhỏ và né tránh rủi ro <=> Suy nghĩ lớn và chào đón rủi ro
Chờ đợi tin xấu <=> Chờ đợi hiệu quả cao
Quản lý vi mô và độc đoán <=> Phân quyền, hổ trợ và đồng hành
Ta biết tất cả <=> Sẳn sàng lắng nghe và học hỏi điều mới
Đố kỵ với thành công của người khác <=> Vui vẻ và chia sẻ khi người khác thành công
Sợ thay đổi <=> Sẵn sàng chào đón thay đổi
Đổ thừa người khác khi thất bại <=> Sẵn sàng nhận trách nhiệm cho thất bại 
Sợ tranh đua nhưng nếu thi đua thì muốn thắng <=> Chào đón tranh đua và tập trung vào thể hiện hết khả năng 
Khó chia sẻ thắng lợi, quyền lực, vật chất <=> Sẵn sàng chia sẻ thành công và quyền lực

Người có tư duy khan hiếm không phải xấu và kém thành công hơn người có tư duy dư thừa. Sự khác biệt chính ở hai tư duy này là ở chất lượng cuộc sống của người có tư duy dư thừa đa phần tốt hơn. Họ thường có cuộc sống vui vẻ, hạnh phúc và ít căng thẳng hơn. Một nhân vật có tư duy khan hiếm nổi tiếng đó là Lance Angstrong, nhà vô địch đua xe đạp thế giới Tour De France bảy lần. Cũng vì tư duy khan hiếm ông ta cảm thấy áp lực phải thắng qua lớn và đưa đến quyết định sử dụng chất cấm tăng lực và hậu quả là bị tước tất cả bảy huy chương vàng, thân bại danh liệt. Điều thật đáng tiếc đó là khoa học sau này chứng minh chất cấm ông ta dùng thật sự không có hiệu quả! [1] Điều đó có nghĩa ông ta có dư khả năng thắng mà không cần phải dùng thuốc tăng lực. Một thí dụ khác đó là bạn có thể so sánh Tổng thống Mỹ Donald Trump, người có tư duy khan hiếm với cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama, người có tư duy dư thừa.

Để có một cuộc sống vui vẻ, hạnh phúc, và trọn vẹn bạn muốn xây dựng cho mình một tư duy dư thừa. Stephen Covey qua ‘Seven Habits of Highly Effective People’ hướng dẩn khá rỏ ràng cách phát triển tư duy dư thừa. Tôi sẽ tóm tắt phương pháp này trong một bài viết khác.

Với tư duy khan hiếm đôi lúc chỉ cần thay đổi cách nhìn sự việc một tí như trong một bài viết khác thì cuộc sống sẽ thay đổi tích cực hơn.
https://www.facebook.com/thanh.n.truong/posts/10211358568572242

Tuy nhiên trong vài trường hợp tư duy khan hiếm thật sự cần thiết như với thời gian và tiền bạc. Một ngày chỉ có 24 giờ do đó nếu cần phải hoàn tất đúng thời hạn thì tư duy khan hiếm giúp bạn biết ưu tiên cho công việc nào và gạt bỏ những việc kém quan trọng. Cũng như với tiền bạc, tư duy khan hiếm giúp bạn biết dùng tiền hiệu quả và chỉ sài khi cần thiết. Và cuối cùng, chúng ta chỉ có một đời người, tư duy khan hiếm giúp chúng ta chọn một lối sống ý nghĩa nhất.

Với phân loại tư duy này thì con người đa phần nên xây dựng cho mình một tư duy dư thừa tuy nhiên trong một số khía cạnh lại cần phát triển tư duy khan hiếm. Điều này cho thấy cách phân loại này không mấy hiệu quả. Bài viết sau sẽ cho thấy cách phân loại tư duy cố định với tư duy mở tốt hơn và giúp chúng ta có hướng phát triển rõ ràng hơn.

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Post a Comment

 
CUỘC SỐNG TƯƠI ĐẸP © 2017 - Sống là hạnh phúc
Top