MỘT THỰC HÀNH, HAI LOẠI THIỀN ĐỊNH

Một số người cảm thấy buồn ngủ khi chỉ nghĩ đến việc dành thời gian ngồi thiền. Những người khác thấy khái niệm thiền giữa giờ cao điểm đi làm thật khó khăn, nếu không muốn nói là vô lý. Tuy nhiên, trên thực tế, cả thiền chính thức (ngồi thiền) và không chính thức (đưa nhận thức vào cuộc sống) đều quan trọng như nhau đối với một thực hành cân bằng, sống động và phát triển tốt.

TẤT CẢ NHỮNG GÌ CẦN THIẾT LÀ NHẬN THỨC

Bạn có thể thiền một cách không chính thức ở bất cứ đâu, trong bất kỳ tình huống nào. Không quan trọng lịch trình của bạn dày đặc như thế nào, bởi vì bạn có thể áp dụng nó khi đang thực hiện bất kỳ nhiệm vụ nào — tại nơi làm việc, chạy đón xe buýt, thái rau, thuyết trình tại hội nghị, thậm chí là ôn thi. 

Vì nhận thức là bản chất của thiền định, bạn có thể đang đi xe đạp một bánh trên dây mà vẫn đang thiền định! Trên thực tế, một học viên có thói quen nâng cao nhận thức về những trải nghiệm “không phù hợp”. Đặc biệt là khi mới bắt đầu, bạn sẽ chỉ có thể thực hiện nó trong một thời gian ngắn tại một thời điểm, nhưng dần dần những khoảnh khắc đó sẽ trở nên thường xuyên hơn, với thời gian dài hơn.

THIỀN CHÍNH THỨC  


Nhưng nếu thiền giữa cuộc sống hàng ngày là điều tuyệt vời như vậy, thì tại sao một thực hành thiền chính thức (ngồi thiền) lại quan trọng? 

Một phần là vì việc phát triển và đào sâu thực hành thiền của bạn sẽ khó hơn rất nhiều nếu bạn không bao giờ dành thời gian để cống hiến cho nó. Và sự tĩnh lặng của việc ngồi thiền cung cấp một không gian để chúng ta có thể tách khỏi cuộc sống hối hả. Nó đòi hỏi thời gian, điều phải thừa nhận là một nguồn tài nguyên quý giá đối với nhiều người. Nhưng nó cũng không đòi hỏi quá nhiều thời gian. 

Thậm chí một chút thiền định chính thức, chẳng hạn như mười lăm hay hai mươi phút mỗi ngày, là đủ. Tất nhiên, nhiều hơn thì tuyệt vời, nhưng ngồi trong một thời gian ngắn mỗi ngày thì tốt hơn là trì hoãn việc hành thiền để “khi nào bạn có nhiều thời gian hơn”.

Mingyur Rinpoche

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Post a Comment

 
CUỘC SỐNG TƯƠI ĐẸP © 2017 - Sống là hạnh phúc
Top