“Chúng ta không thể giải quyết các vấn đề với cùng một tư duy mà chúng ta đã sử dụng khi tạo ra chúng”.

~ Albert Einstein

Nếu bạn là một phần của loài người, thì có lẽ tâm trí của bạn sẽ so sánh. Bản chất của những suy nghĩ là chia thế giới thành thế này và thế kia, tốt và xấu, tốt hơn và xấu hơn.

Tâm trí so sánh cho bạn biết bạn không đủ tốt và những người khác quan trọng hơn bạn. So sánh khiến chúng ta khó chịu về thời tiết, mong muốn có một tuổi thơ tốt hơn và phấn đấu cho sự hoàn hảo.

Hãy dành một chút thời gian để cảm nhận tâm trí so sánh của bạn. Làm thế nào nó cho bạn biết rằng bây giờ là không đủ tốt? Làm thế nào nó thuyết phục bạn về “giá như”… chỉ cần thực tế của bạn khác đi, thì bạn sẽ thành công, được chấp thuận hoặc chỉ đơn giản là hạnh phúc.

Tôi đã nghiên cứu chức năng so sánh này ở bản thân và nhiều người khác, và đây là những gì tôi đã kết luận — so sánh không bao giờ khiến chúng ta cảm thấy dễ chịu.

Thông thường, chúng ta đưa ra những thiếu sót của bản thân. Và ngay cả khi chúng ta thuyết phục bản thân rằng chúng ta đặc biệt hoặc tốt hơn những người khác, chúng ta vẫn bị cuốn vào một câu chuyện khiến chúng ta cảm thấy mất kết nối.

Kiểm tra xem tâm trí của bạn hoạt động như thế nào trong vài ngày tới. Tôi đoán là mỗi khi bạn cảm thấy tồi tệ theo một cách nào đó, bạn sẽ thấy rằng đang có sự so sánh trong tâm trí bạn.

Theo kinh nghiệm của tôi, tâm trí so sánh thật sự khắc nghiệt. Nó khiến chúng ta cảm thấy căng thẳng… và buồn bã. Chẳng ai muốn sống cảm giác như những người khác có chìa khóa hạnh phúc, trong khi mình thì không.

Vậy làm thế nào để chúng ta tìm ra cách thoát khỏi sự so sánh và trở lại hòa bình, tình yêu và sự hòa hợp?

Điều quan trọng cần biết là bạn sẽ không thể tìm ra giải pháp nếu cứ vướng vào suy nghĩ của mình. Đây là chiến lược "giá như" — giá như tôi gầy hơn hoặc thành công hơn, thì tôi sẽ cảm thấy tốt hơn và ngừng so sánh.

Giải pháp không phải là hy vọng đạt được điều gì đó mà bạn cảm thấy không có bây giờ, vì điều này sẽ khiến bạn phấn đấu mãi mãi. Vì vậy, như Einstein đã nói trong câu trích dẫn ở trên, cần có một cách tiếp cận khác, đó là loại bỏ toàn bộ chức năng so sánh của tâm trí để những suy nghĩ này không tạo ra những ảo tưởng trong bạn.

Những suy nghĩ so sánh đang che giấu bản chất thực sự của bạn là yên bình, toàn vẹn và hoàn toàn ổn. Khi bạn không chú ý đến những suy nghĩ này, điều gì sẽ xảy ra? Bạn nhận ra rằng bạn đang ở đây, đang hít thở trong khoảnh khắc này, sống động theo các giác quan của bạn, không nghĩ về bản thân và những gì bạn nghĩ rằng bạn đang thiếu.

Vâng, những suy nghĩ có thể sẽ quay trở lại… và đó là một cơ hội vàng khác để bỏ qua những gì chúng nói với bạn và mở đi mở lại một thực tế rằng Bình yên đang thực sự ở đây… không phải là những ảo tưởng trong tâm trí bạn.

Đừng nghĩ đến sự tồn tại của bản thân mình. Thay vào đó, hãy tĩnh lặng. Đừng chuyển sự chú ý của bạn vào những suy nghĩ căng thẳng. Quan sát tâm trí so sánh một cách rõ ràng hơn, với sự rung động sống động, rộng lớn của giây phút này.


Gail Brenner

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Post a Comment

 
CUỘC SỐNG TƯƠI ĐẸP © 2017 - Sống là hạnh phúc
Top