Cái chợ cóc gần nhà bị dẹp để tránh lây lan dịch bệnh nên các chị bán cá, bán rau, bán hoa quả đành phải nghỉ chợ gần một tháng nay. Cái chợ đó là sinh kế của hơn 100 con người và gia đình của họ. Dẹp chợ coi như mất đi thu nhập hàng ngày. Một số chị chuyển cách bán hàng từ dưới chợ sang bán hàng online và ship tận nhà, một số chị khác không biết bán hàng online bằng cách nào thì chuyển từ sạp lên xe đạp, xe máy bán rong lang thang nơi chợ tạm cũ. Nhìn đìu hiu và buồn lắm. 

Chiều qua khi đi làm về tôi dừng lại lâu hơn đứng nói chuyện với chị bán hoa sen. Chị bảo "sen này chị tự hái dưới hồ từ sáng sớm, chất lên xe bán rong cả ngày nên sen không được đẹp. Mua giúp chị đi". Đúng là những bó sen cuối ngày đã héo rũ vì nó cùng chị rong ruổi cả ngày rồi. Tôi mua hết số sen còn lại và không quên đưa thêm cho chị ít tiền ngoài số tiền mua hoa. Chị tỏ ra ngạc nhiên và không lấy. Tôi nói đó là thói quen của tôi khi thường ngày tôi vẫn hay trả thêm chút tiền tip khi đi ăn ở nhà hàng. Chị cứ xem đó là khoản tiền tip thôi. 

Về nhà tôi ngâm ngập mấy bó sen vào nước vài tiếng đồng hồ để giúp chúng hồi sinh rồi mới cắm vào bình. Lạ thay, tất cả các bông sen đều tươi trở lại. Tối qua vừa làm việc vừa ngắm sen nở từ từ thấy sen đẹp làm sao. 

Hôm nay cả mấy bó sen đã bung nở và tỏa ngát hương. 

Covid gây nên tác động ghê gớm về kinh tế, đặc biệt là với người nghèo và người có thu nhập phụ thuộc vào công lao động hàng ngày. Covid cũng gây chia rẽ và mâu thuẫn sâu sắc giữa các nhóm người với nhau. Thôi thì, nếu chưa thể làm việc gì to tát  giúp nhau, chúng ta cùng trân trọng nhau đã là giá trị.

FB Huy Nguyen

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Post a Comment

 
CUỘC SỐNG TƯƠI ĐẸP © 2017 - Sống là hạnh phúc
Top