Hơn 15 năm trước tôi có quen một BS gốc Việt. Cuộc sống của BS ở Mỹ thường khá thoải mái về mặt vất chất và anh ta cũng không ngoại lệ. Một hôm tôi chở Mẹ đến cho BS khám sức khỏe. Nhân dịp ấy anh trò chuyện với tôi một tí.

Anh hỏi hè rồi tôi có đi đâu không? Tôi kể chở Mẹ đi công viên quốc gia này, thắng cảnh kia.

Anh ta chắt lưỡi nói ‘Anh vậy mà sung sướng, được đi nơi này nơi kia. Đến những công viên quốc gia trong tiểu bang mà tôi còn chưa đến!’

Tôi chỉ ra ngoài cửa sổ và hỏi ‘Anh có thấy gì ở ngoài kia không?’ Anh ta nhìn ra ngoài nhưng không hiểu ý tôi và thắc mắc ‘Tôi có thấy gì đâu!’.

Tôi cười đáp ‘Anh có thấy chiếc Mez bóng nhoáng của anh nằm phơi nắng và chiếc xe củ của tôi bên cạnh không cần khóa cửa cũng chẳng ai thèm lấy không?’

Anh nhíu mày như chưa hiểu. Tôi cười ‘Anh cố gắng làm ra thật nhiểu tiền để trả cho chiếc xe nằm phơi nắng ngoài kia hay căn nhà rộng mà sài không hết. Còn tôi làm tiền chi tiêu đủ sống phần thời gian còn lại là thưởng thức cuộc sống. Đó là sự khác biệt giữa anh và tôi.’


Vài năm sau anh đổ bệnh nặng phải nằm nhà thương mấy tháng rồi phải nghỉ hưu. Với sức khỏe kém anh không thể đi đâu được nữa.

Chúng ta hay nói ‘Khi trẻ thì chúng ta bán sức khỏe để kiếm tiền rồi về già dùng tiền mua sức khỏe!’

Thật ra chúng ta cho dù bạn là ai - vua, đại gia, hay tên ăn mày thì cũng chỉ có một đời người để sống. Bạn có muốn đến khi ngồi xe lăn, ngày ngày nhìn ra ngoài trời hối tiếc ‘Tiếc gì lúc trẻ mình làm điều này, hay trải nghiệm điều kia.’

Quan niệm sống của tôi – Nếu bạn giới hạn sở thích bạn giới hạn cuộc sống.

Do đó khi nào có cơ hội trải nghiệm điều gì mới thì tôi đều hứng thú tham gia. Cho dù khởi đầu lúc nào cũng lo lắng và có tí sợ hãi.

Hai ngày qua tôi khởi đầu một hành trình khám phá bản thân mới với 9 giờ/ngày training với những bạn trẻ khỏe hơn nhiều, mạnh hơn nhiều, nhanh hơn nhiều, và bền bỉ hơn nhiều so với các bạn đồng tuổi. Họ vào khoảng U30 và U40. Tôi là người già nhất U60 sắp bước sang U70. Một trải nghiệm mà tôi chưa hề làm và chắc chắn sẽ không bao giờ bằng các bạn trẻ ấy. Nhưng nếu tôi cố gắng hết sức mình để bắt nhịp với họ thì tôi sẽ khỏe hơn các bạn đồng tuổi tôi!!!!

Thời trẻ lúc còn học đại học, xung quanh tôi thường là những người thông minh hơn tôi nhiều lần như những nghiên cứu sinh, postdocs, và GS. Giờ đây xung quanh tôi là những bạn trẻ khỏe hơn tôi nhiều lần và họ truyền cảm hứng và động lực để tôi có thế sống trọn vẹn!

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Post a Comment

 
CUỘC SỐNG TƯƠI ĐẸP © 2017 - Sống là hạnh phúc
Top