Trong cuốn sách “Tôi nói gì khi tôi nói về chạy bộ”, tiểu thuyết gia nổi tiếng thế giới của Nhật Bản Haruki Murakami viết: "Somerset Maugham từng viết rằng trong mỗi cạo râu là một triết lý. Tôi không thể đồng ý nhiều hơn. Bất kể hành động trần tục nào đó có thể xuất hiện, duy trì đủ lâu thì nó trở thành một hành động chiêm nghiệm, thậm chí là một hành vi thiền định". Trải qua hơn ba mươi năm chạy 36 dặm một tuần, Murakami giải thích: “Chạy đường dài phù hợp với tính cách của tôi, và với tất cả những thói quen tôi đã tích luỹ được trong suốt cuộc đời của mình, tôi sẽ phải nói việc này đã trở thành hữu ích nhất, có ý nghĩa nhất. Chạy trong nhiều thập kỷ cũng làm cho tôi mạnh mẽ hơn cả về thể chất và tinh thần".


Thường thì chúng ta rất ít tập trung cho công việc của mình, khi thì hồi tưởng lại quá khứ, lúc thì mơ tưởng tương lai, khi nhớ lại nụ hôn đầu đời đến việc nghĩ trưa nay ăn gì với ai. Nghĩa là một cách nào đó, chúng ta luôn lảng tránh hiện thực, tách mình khỏi hiện thực và kết quả thường là nuối tiếc hay lo sợ.

Trong một thế giới công nghệ phát triển theo hàm mũ, sự quay cuồng của tham vọng với mong muốn làm được nhiều việc trong một môi trường gây mất tập trung, người nào có sự tập trung tốt nhất, khả năng làm việc bền bỉ, đơn nhiệm tốt nhất sẽ có cơ may thành công. Còn không, có lẽ chúng ta sớm tham gia “tầng lớp vô dụng”, theo cách nói của Yuval Harari, để ám chỉ một đa số nhân loại không còn biết dùng vào mục đích gì.

Thể thao nói chung và chạy bộ nói riêng không đơn thuần là hoạt động mang lại sức khỏe thể chất mà nó mang lại hiệu quả về mặt nhận thức, gia tăng các tiến trình nhận thức như trong một bài báo đăng trên tạp chí The Psychologist, nhà tâm lý học giáo sư Jamie Hacker Hughes giải thích rằng

"Việc chạy bộ cho phép bạn sắp xếp mọi thứ trong đầu và khuyến khích sự sáng tạo. Tất cả những ý tưởng hay nhất của tôi đã xảy ra và được giải quyết trong khi tôi đang chạy."

Một nghiên cứu của Emily Bernstein và Richard McNally, đăng trên “Cognnition and Emotion” cho rằng hoạt động tập thể dục vừa phải (aerobic exercise) có thể làm thay đổi cách mọi người phản ứng với cảm xúc của mình. Nghiên cứu kết luận: "Tập thể dục vừa phải có thể giúp giảm những cảm xúc tiêu cực cho những người tham gia ban đầu gặp khó khăn về cảm xúc.

Nghiên cứu này đóng góp vào phương cách điều trị tập thể dục với dữ liệu thực nghiệm, đặc biệt trong lĩnh vực xử lý xúc cảm”.
Bạn không cần phải chạy 10km một lần hay chạy marathon vào cuối tuần, chỉ cần 30 phút mỗi lần, năm buổi một tuần. Điều sẽ gia tăng sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn, giúp bạn cân bằng cảm xúc hơn. Nó có thể tránh cho bạn khỏi việc đầu tư cảm xúc của mình vào lòng trắc ẩn không cần thiết với những kẻ ít xứng đáng với bạn và gia tăng tình cảm lành mạnh, tốt đẹp với những người xung quanh.

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Post a Comment

 
CUỘC SỐNG TƯƠI ĐẸP © 2017 - Sống là hạnh phúc
Top