Khi xã hội vừa trải qua một sự khủng hoảng quy mô lớn, lo lắng về việc mất thu nhập là rất tai hại. Mọi người đều có thể nhìn thấy sự mất mát về mặt kinh tế, nhưng ở mức độ sâu hơn, một điều gì đó vô hình đang diễn ra. Cảm giác về sự phong phú và đầy đủ của mọi người bị suy giảm. Khi lo lắng về sự thiếu thốn, chúng ta nghĩ ngay đến tiền bạc. Nhưng chúng ta không hiểu rằng, sự thiếu thốn về tình cảm, thiếu tình yêu thương, thiếu những giải pháp sáng tạo..., cũng là những điều vô cùng tiêu cực trong cuộc sống của chúng ta.

Điều quan trọng nhất cần hiểu là sự phong phú bắt đầu trong nhận thức của bạn. Nhìn vào câu chuyện quen thuộc của những người trúng số, những người đã trở nên tồi tệ hơn, sau khi may mắn bất ngờ xảy ra trong cuộc sống của họ. Tại sao lại thế? Bởi vì họ không thể thích ứng. Họ đã quen với việc xử lý cuộc sống của mình ở một quy mô giới hạn, và đột nhiên họ được yêu cầu xử lý hàng triệu đô la, sự chú ý lớn, sự tiếp xúc của công chúng và nhu cầu của những người xung quanh họ.

Trừ khi bạn chuẩn bị sẵn sàng để thích nghi, bản thân sự dư dả có thể biến thành gánh nặng cho bạn. Bí quyết là không ngừng xây dựng thái độ phong phú trong từng bước nhỏ dẫn đến mục tiêu lớn: ý thức về bản thân có thể chấp nhận mức độ cơ hội ngày càng cao. Dưới đây là bảy bước bạn có thể xây dựng:

1. Biến điều tiêu cực thành hành động tích cực.

Hãy nghĩ về một điều mà bạn cảm thấy tiêu cực xảy ra trong ngày hôm nay. Trước khi hết ngày, hãy thực hiện một hành động tích cực để giảm bớt sự tiêu cực đó. Những hành động đó bao gồm những điều sau: 

+ Đứng lên vì chính mình.

+ Nói lên sự thật của bạn.

+ Sửa chữa những gì có thể sửa chữa.

+ Yêu cầu giúp đỡ.

+ Tìm kiếm lời khuyên khôn ngoan.

+ Tránh xa những điều không thể sửa chữa.

+ Giảm căng thẳng. 

+ Nhìn vào vai trò của bạn trong việc sáng tạo ra giải pháp tích cực trong tình hình tiêu cực. 

Vì khả năng là vô tận, nên việc thực hiện, ngay cả một hành động nhỏ, cũng sẽ bắt đầu thay đổi phản hồi mà bạn nhận được.

2. Có được sự tích cực từ một góc nhìn khác.

Trong những tình huống khó khăn, mọi người có xu hướng thu mình lại và rút lui vào bên trong mình. Quan niệm “Đó là vấn đề của tôi” sẽ dẫn đến sự cô lập, khiến cho cảm giác thiếu thốn và mất mát trở nên tồi tệ hơn. Tôi nhận ra rằng không ai muốn trở thành gánh nặng cho người khác, và ai cũng muốn giữ gìn phẩm giá của mình. Nhưng bạn phải hiểu rằng: những người khác cũng đã phải đương đầu với sự thiếu thốn và mất mát, vượt qua nỗi đau, và cuối cùng đã vượt qua tất cả những điều tiêu cực như bạn đang phải đối mặt. Vì thế, việc liên lạc với một người đã từng giải quyết được tình huống tương tự như của bạn hiện tại, sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều.

3. Đừng bị cuốn theo tiếng nói của sự bất lực.

"Sẽ vô vọng thôi. Tôi bất lực rồi. Sẽ không có gì thay đổi hoặc trở nên tốt hơn đâu”. Tất cả chúng ta đều đã nghe những lời này; tiếng nói của sự bất lực vẫn tồn tại bởi vì tất cả chúng ta đều đã từng là những đứa trẻ nhỏ, đã từng cảm thấy bất lực và tuyệt vọng. Nếu bạn bị cuốn theo tiếng nói của sự bất lực, nó sẽ kéo bạn xuống mức độ đó. Vì vậy, hãy từ chối sự cám dỗ chỉ để có được quan điểm bảo vệ cho sự yếu đuối của mình (nếu bạn bị trầm cảm, một tình trạng tâm thần nghiêm trọng, hãy tìm kiếm sự trợ giúp của chuyên gia). Hãy tự nói với bản thân rằng “Giọng nói tiêu cực này không phải là con người thật của tôi.” Nhẹ nhàng và xác định rõ ràng tiếng nói của sự bất lực đó là gì.

4. Mở rộng nhận thức của bạn.

Kẻ thù lớn nhất của sự dồi dào là sự co lại. Khi bạn cảm thấy mình đang rơi vào một tình huống ngặt nghèo, cảm thấy không có lối thoát, trống rỗng khi bạn cố gắng nghĩ ra những giải pháp mới, hoặc mang theo một gánh nặng, đó là những dấu hiệu của sự co rút về tâm trí, cơ thể và tinh thần. Sự mở rộng là người bạn tuyệt vời của sự phong phú. Nó mang lại ánh sáng, mở ra và tiết lộ những khả năng mới. Ở trạng thái thoải mái, cởi mở, nhận thức của bạn sẽ nhìn xa hơn và cuộc sống không bị giới hạn như vậy.

Làm thế nào bạn có thể mở rộng nhận thức của mình? Để bắt đầu, hãy dành thời gian mỗi ngày cho hòa bình và yên tĩnh. Bộ não có một cơ chế tự nhiên để tự thiết lập lại và trở lại trạng thái cân bằng. Hãy cho cơ chế này một cơ hội. Chịu áp lực, chịu đựng tiếng ồn và căng thẳng, và không bao giờ dừng lại để thư giãn là phản tác dụng. Hãy tìm một nơi yên tĩnh và nhắm mắt thư giãn, ít nhất hai lần một ngày, trong vài phút. Hãy để bản thân trở nên tập trung trở lại, và nếu bạn có thể, hãy thực hành thiền định.

5. Chịu hoàn toàn trách nhiệm.

Nếu bạn muốn có một phương pháp chữa trị triệt để cho tình trạng bất lực, vì cảm thấy mình là nạn nhân, hãy hoàn toàn chịu trách nhiệm về cuộc sống của mình. Nạn nhân tin rằng họ bị chi phối bởi các thế lực bên ngoài - người khác hay hoàn cảnh - và vì các thế lực bên ngoài không thể kiểm soát được, nên việc từ bỏ trách nhiệm đối với những tình huống thử thách trong cuộc sống là điều đương nhiên. “Tôi không thể làm gì được” giống như một hạt giống độc hại không ngừng sinh sôi và phát triển. Giải pháp là nhận ra rằng các tình huống chỉ thay đổi sau khi một người từ bỏ việc nhìn ra bên ngoài và bắt đầu chịu trách nhiệm với chính mình.

Trên thực tế, bạn đang nói điều gì đó tích cực: Đây là cuộc sống của tôi. Bạn đòi lại quyền sở hữu cuộc sống của mình một khi bạn nhận trách nhiệm. Đồng thời, bạn đang nói ra một sự thật đơn giản, không thể chối cãi. Nếu cuộc sống của bạn không thuộc quyền kiểm soát của bạn, thì nó có thể thuộc về ai khác? Không ai khác có đủ thời gian, tiền bạc, sức lực và tình yêu để cho bạn mọi thứ. Sự dồi dào đến từ bên trong. Khi bạn chịu trách nhiệm, bạn chấp nhận mọi thứ, cả điều tốt và điều xấu, xảy ra với mình.

6. Phát triển tầm nhìn cao hơn về cuộc sống của bạn.

Trong cuộc sống, chúng ta có thể gặp những người Giàu có nhưng đau khổ (chúng ta đều biết có những người phù hợp với khuôn mẫu đó). Nhưng sẽ không có những người Đủ đầy nhưng đau khổ. Vật chất dồi dào, có thể hữu ích, nhưng tự nó không chứa đựng được sự đủ đầy. Sự đủ đầy đến từ một tầm nhìn đang dần trở thành sự thực. Tầm nhìn càng cao, sự đủ đầy càng lớn.

Trên thực tế, tầm nhìn hoạt động giống như một yếu tố kích thích sự đủ đầy. Nó bắt đầu chuyển động một loạt các quá trình tiềm ẩn, bởi vì có thể bạn đã từng trải qua trải nghiệm này, nhận thức được xây dựng dựa trên chính nó. Nếu bạn thực hành lặp đi lặp lại điều gì đó, bạn sẽ giỏi nó. Nếu bạn củng cố quan điểm tích cực, sẽ có nhiều điều tích cực hơn. Đây là loại vòng lặp phản hồi lý tưởng có thể áp dụng cho mọi thứ bạn mơ ước, mong muốn và hình dung. Nhưng nó đòi hỏi sự tập trung. Trong khi tập đi xe đạp, bạn không muốn vừa ăn bánh sandwich vừa nhắn tin cho bạn bè. Đạp xe là ý định tập trung của bạn. Áp dụng tương tự cho tầm nhìn của bạn.

Nhưng thế nào là một tầm nhìn cao hơn trong cuộc sống của bạn? Một số nguyên tắc chung cho tất cả những người có tầm nhìn cao hơn trong cuộc sống, đơn giản như sau: 

+ Tôi sẽ là một người tốt và trung thực; 

+ Tôi sẽ sống một cách chân thành; 

+ Tôi sẽ luôn tôn trọng sự thật; 

+ Tôi sẽ hướng đến tình yêu và được yêu hết mình; 

+ Tôi sẽ sống vì mọi người, không chỉ cho riêng tôi; 

+ Tôi sẽ không làm hại bất kỳ một ai; 

+ Tôi từ bỏ bạo lực; 

+ Tôi sẽ tôn kính những điều tôi tin tưởng nhất.

Để tìm hiểu chi tiết cụ thể, hãy xem những người bạn ngưỡng mộ nhất. Viết ra danh sách các anh hùng truyền cảm hứng cho bạn, từ đời thực hoặc tiểu thuyết. Đọc tiểu sử. Đi sâu vào kinh sách và văn học đầy cảm hứng từ những truyền thống trí tuệ của thế giới. Khi bạn mở rộng tìm kiếm của mình, bạn sẽ không bị nhầm lẫn nữa. Thay vào đó, bạn sẽ thấy rằng một số yếu tố nhất định luôn đúng với bạn, lặp đi lặp lại. Có thể đó là yếu tố của sự phục vụ hoặc sự tận tâm, cống hiến hoặc sự sáng tạo. Khi bạn kết hợp nó vào suy nghĩ của mình, tầm nhìn của chính bạn sẽ được làm sáng tỏ trong tâm trí bạn. Giai đoạn ươm mầm này rất quan trọng, vì vậy đừng vội vàng hoặc nóng vội. Tầm nhìn bạn chọn đang thực sự chọn bạn.

7. Tận dụng triệt để những thành công của bạn.

Thật kỳ lạ khi nhận ra rằng sự phong phú bắt đầu từ những điều nhỏ bé. Điều đó có mâu thuẫn với ý nghĩa của từ “phong phú” không? Nó gợi ý một vụ mùa bội thu, một dòng chảy của những điều tốt đẹp và nguồn cung cấp không giới hạn. Tất cả những điều đó đều có thể áp dụng được, nhưng bạn không thể cho rằng sự phong phú xảy ra cùng một lúc, giống như một cơn giông bão dập tắt một vùng đất khô cằn. Quá trình này giống như việc hoàn thiện một kỹ năng. Nếu bạn muốn thành thạo đi dây, bạn bắt đầu từng bước nhỏ và để dây xuống thấp, chứ không luyện tập ngay với những bước đi dài và để dây trên cao. Điều này thực sự đảm bảo rằng bạn sẽ đều đặn tiến tới mục tiêu của mình.

Vì vậy, đừng chuẩn bị cho mình thất bại bằng cách làm ngắn mạch quá trình. Rất nhiều thứ, bao gồm cả hệ thống dây dẫn trong não của bạn, phải trở nên có tổ chức xung quanh mục tiêu của bạn. Mọi điều ước đều mang lại một kết quả. Truyền thống trí tuệ của thế giới dạy bài học này. Nhưng họ cũng dạy rằng kết quả có thể rất nhỏ, hoặc hỗn hợp, hoặc bị che khuất khỏi tầm nhìn bởi vì nhận thức của chúng ta bị hạn chế và mất tập trung. Bạn nên biết rằng quá trình này sẽ không bao giờ khiến bạn thất vọng - mọi suy nghĩ và ý định của bạn đều trở thành một phần của vòng phản hồi.

Hãy tập trung và nhất quán. Chú ý từng bước tiến, và tận dụng từng thành công nhỏ. Bằng cách này, bạn thu hẹp khoảng cách giữa những gì bạn muốn từ cuộc sống và những gì nó mang lại cho bạn. Đồng thời, tin tưởng vào quá trình này cũng có nghĩa là không làm bạn căng thẳng. Tất cả chúng ta đều được lập trình để sợ hãi những điều chưa biết, nhưng mọi điều tốt đẹp trong cuộc sống đều xuất hiện từ những điều chưa biết.

Cuối cùng, cái ngăn cách giữa sự thiếu thốn và sự đủ đầy là do bạn tự tạo ra. Tuy nhiên, sự đủ đầy đến với chúng ta là để kết nối với phần tự nhiên của cuộc sống. Sự thiếu thốn và mất mát không phải là điều tự nhiên của cuộc sống. Cuộc sống là một lĩnh vực của những khả năng vô hạn. Điều chưa biết không chỉ chứa đựng một vài điều tốt đẹp; mà nó là vô tận. Vì thế, hãy thử và tạo kết nối, bạn có khả năng đó. Tạo ra thực tế của riêng bạn là món quà phong phú nhất mà bạn nhận được khi sinh ra. Sự dồi dào là nguồn cội để bạn khai thác những gì bên trong bạn, và quá trình đạt được điều đó thực sự hiệu quả.


Deepak Chopra

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Post a Comment

 
CUỘC SỐNG TƯƠI ĐẸP © 2017 - Sống là hạnh phúc
Top