Ngày nhỏ bố dạy mình thế này: 

-Con đừng bao giờ để mấy thứ tiện nghi như ăn ngon, mặc đẹp, nhà cao cửa rộng... làm khó mình. Người hiểu biết thì đi xe đạp hay đi bộ đều vui như nhau, mặc áo lành hay áo vá cũng vui như nhau, ăn cơm thịt cá hay muối vừng vẫn vui như nhau. Còn sống thì còn phấn đấu, nhưng luôn lạc quan vui vẻ trong mọi tình huống.

Bố mẹ mình chính xác là người như vậy.

Và mình đã lớn lên như vậy, không để bản thân bị làm khó bởi các tiên nghi vật chất. 

Sau này khi tập thiền, mới thấy những cơ sở ban đầu của nền giáo dục gia đình thật vô giá. Nhu cầu càng đơn giản càng được tự do. Mình thich ăn chay là ăn một lèo 9 năm, chưa bao giờ thèm hay nhớ món ăn mặn nào, và ngày càng thoải mái với việc ăn chay theo kiểu giản đơn, thanh đạm, tùy duyên, có gì ăn nấy. 

Dần dần mình nhận ra mọi thứ khác mà ta cho là quan trọng cũng là các thói quen được huân tập mà thôi. Điều hòa, internet, phim ảnh, sách truyện... mọi thứ giải trí mà ta cho là rất khó thiếu chẳng qua cũng vì đã quen dùng, chúng chẳng có giá trị gì mấy cho sự phát triển tâm thức của ta. Còn đê vui thì không có cách này sẽ có cách khác. 

Vậy thì tại sao con người lại khó chịu đến thế khi thiếu vài thứ tiện nghi vật chất? Tất nhiên là vì thói quen bị thay đổi đột ngột rồi. Nhưng sâu xa bên trong, còn có lý do khác, đó là con người chưa học được cách tận hưởng kho báu ngay trong  chính mình.

Nhận ra rồi thì sống rất dễ dàng, bởi vì bản thân niềm vui được sống đã là ân phước lớn lao.

Hơn nữa đời sống là hữu hạn! Vậy ta chọn lựa tận hưởng từng hơi thở khi đang còn sống hay vì vài thói quen không được đáp ứng mà ném đi những hạt minh châu vô giá - chính là từng giây phút của đời ta?

HOA KHÔNG MÀU

FB Đinh Hoàng Anh

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Post a Comment

 
CUỘC SỐNG TƯƠI ĐẸP © 2017 - Sống là hạnh phúc
Top