Sách vở, nghệ thuật, triết học, tôn giáo... mọi cái đó dù hay ho đến đâu chỉ có thể cho ta một thoáng nhìn về chân lý. Để có thể đạt đến chân lý thực sự phải thay đổi cách sống, từ những thói quen nhỏ nhất. Bởi vì đau khổ và vô minh đến từ sự mất cân bằng năng lượng. Không ai có thể thiết lập lại cân bằng chỉ với ý nghĩ được. Cũng giống như không ai có thể tập chơi đàn bằng cách chỉ đọc và nghe nhạc.


Thiền chẳng qua là tạo khoảng trống, tạo sự lặng yên dần của tâm trí để dòng năng lượng vũ trụ tuôn chảy trong ta tự thiết lập sự cân bằng ấy. Nhưng sau đó, trong quá trình sống hàng ngày ta phải tiếp tục duy trì sự cân bằng, sự chú tâm, sự lặng yên mà thiền định khai mở cho ta.

Bằng cách nào, thì cũng vô cùng giản đơn, lắng nghe hơi thở mọi lúc mọi nơi, để hơi thở tuôn chảy điều hòa, nhịp nhàng. Để duy trì sự kết nối liên tục với dòng năng lượng vũ trụ bên trong ta. Dần dần mọi thứ trong ta sẽ được điều chỉnh.

Trong quá trình tu tập này, có thể xảy ra nhiều thứ như bất an, ốm đau, chán nản... bởi vì khi gỡ bỏ những thói quen cũ, nếp sống cũ, ắt sẽ có tổn thương, hơn nữa càng đi sâu cơ thể càng nhạy cảm hơn, những phản ứng nhỏ nhất đều được cảm nhận rõ. Nhưng đó là hiện tượng ắt sẽ xảy ra để thân tâm tự chữa lành, không có gì đáng sợ.

Đất trời có ngày mưa ngày nắng, con người cũng có lúc yếu lúc khỏe, nhịp điệu ấy vốn là của tự nhiên. Cứ tiếp nhận bình thản và quan sát sâu sắc, sự tĩnh tại vốn có bên trong sẽ được lộ diện. Từ đó cũng nảy sinh tình thương và hiểu biết, là điều mà ta hằng khao khát muốn đạt được, nhưng chẳng thể nào với tới nếu chỉ ngồi đó mà mơ mộng, dù có đọc biết bao nhiêu sách đi chăng nữa.

Có đi có vấp, có đi có lạc, chỉ cần không dừng lại, và đi một cách từ tốn, rồi ánh sáng sẽ tự tìm đến ta, vào một ngày thật bất ngờ, khi mắt ta và tim ta đã đủ độ tinh tường.

Tranh: Thái Tĩnh
HOA KHÔNG MÀU

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Post a Comment

 
CUỘC SỐNG TƯƠI ĐẸP © 2017 - Sống là hạnh phúc
Top