Tìm lại tình yêu thương từ trong mất mát

Quy tụ dàn sao hạng A với Will Smith trong vai chính, bộ phim “Collateral Beauty” được dàn dựng như một vở kịch đa tầng ý nghĩa về giá trị cuộc sống và tình yêu thương.

Howard (Will Smith) là một doanh nhân thành đạt với công ty hoạt động trong lĩnh vực truyền thông, quảng cáo. Tuy nhiên, sau cái chết bất ngờ của cô con gái 6 tuổi, anh trở nên suy sụp, tuyệt vọng, mất hết niềm tin và động lực sống.

Từ một người đàn ông sôi nổi, say mê với công việc, Howard thu mình và tránh khỏi cả thế giới. Mọi nỗ lực kéo anh ra khỏi cơn khủng hoảng đến từ bạn bè, gia đình, người thân đều bị người đàn ông cự tuyệt trong vô vọng.

Vào lúc ấy, điều duy nhất Howard lựa chọn để bám víu vào cuộc sống là những lá thư tay. Anh viết thư trải lòng mình với Tình yêu, Thời gian và Thần chết. Đạo diễn David Frankel đã đưa ra hình ảnh giả tưởng về những cuộc trò chuyện bất tận đó: giữa con người của hiện tại và các thế lực vô hình đang tạo ra và cướp đi sự sống diệu kỳ.

Howard bỗng một ngày được gặp ba “người bạn” qua thư hiện hữu giữa trần gian. Nhờ sự giúp đỡ của nhóm bạn “vô hình” ấy, anh dần tìm thấy lại niềm tin và động lực sống qua những vẻ đẹp mà mắt thường không thể nhìn thấy.

Collateral Beauty là bộ phim hội tụ nhiều ngôi sao hạng A, lấy trung tâm là một người cha thu mình khỏi cuộc sống sau nỗi đau mất con gái.



Toàn bộ Collateral Beauty mượn hình thức của một vở kịch với những nhân vật và tình huống giả tưởng để kể câu chuyện hết sức đời thường. Người xem gặp lại Will Smith hiền lành, nhân hậu trong vai Howard như ở bộ phim The Pursuit of Happyness cách đây đúng một thập kỷ.

Sở hữu thông điệp không quá mới mẻ, cách thể hiện không quá đột phá, nhưng Collateral Beauty vẫn trở nên thuyết phục đối với khán giả nhờ một ý tưởng vừa thực tế, vừa phi logic.

Việc để các nhân vật không có thật hoá thân thành những người bạn tưởng tượng, hay cách đạo diễn dựng nên một thế giới vừa hiện hữu, vừa vô hình, đã biến câu chuyện trở thành “kịch lồng trong phim”.

Lời thoại giữa Howard với Tình yêu, Thời gian, Thần chết, thực chất, có thể hiểu là sự phát triển từ những trường đoạn độc thoại nội tâm trong kịch nói. Các nhân vật giữa cơn tuyệt vọng thường đối thoại vào hư vô, và ngôn ngữ thoại cũng bao hàm nhiều lớp nghĩa của sự suy tưởng.

Những triết luận sâu xa về giá trị cuộc sống, vòng luân hồi, sự vĩnh cửu... mà nhân vật Howard trải nghiệm trong cơn mất mát, đau thương đã thăng hoa qua phần lời thoại tinh vi, phức tạp mà đội ngũ biên kịch đã dày công tạo ra.

Thế giới vừa có thật, vừa hư cấu cùng phần lời thoại phức tạp khiến Collateral Beauty phần nào đó giống như một vở kịch.
Tuy nhiên, ở một phương diện không hề “đao to búa lớn” khác, Collateral Beauty còn toát lên vẻ đẹp tinh khôi, thuần khiết của tình yêu thương. Vẻ đẹp ấy len lỏi, hiện diện trong từng chiếc lá sượt trên vai, từng ánh mặt trời rơi vào trong mắt… Đó là những vẻ đẹp không do ai tạo ra, cũng không thế lực nào có thể cướp đi, ngày ngày sinh sôi, nảy nở như mầm cây sự sống.

Vào khoảnh khắc đau buồn nhất khi một ai đó phải xa lìa cuộc đời hữu hạn, vẻ đẹp ấy vẫn lung linh toả sáng để dẫn lối những linh hồn khác tìm đường trở về nhà, miễn mỗi người còn sống và biết cách tin tưởng.

Gửi gắm nhiều lớp ý nghĩa thông qua những thông điệp đầy nhân văn, có thể ví Collateral Beauty như một bức tranh vừa đẹp, vừa khắc nghiệt về cuộc đời trong hình dung của người trưởng thành, hoặc những ai từng trải qua mất mát, đau thương.

Hội tụ dàn sao hạng A, gồm Will Smith, Kate Winslet, Edward Norton, Helen Mirren, Keira Knightley..., nhưng tài tử da màu là gương mặt đáng nhớ nhất sau khi bộ phim khép lại.

Will Smith thêm một lần nữa toả sáng trong tình huống đầy thử thách như ở The Pursuit of Happyness (2006). Các ngôi sao còn lại xuất hiện điềm đạm như những “người cộng sự” tận tâm, trong cả câu chuyện phim lẫn trên phim trường, giúp Smith thể hiện tròn trịa vai chính.

Will Smith thực sự tỏa sáng dù anh góp mặt cùng hàng loạt ngôi sao hạng A trong Collateral Beauty.
Có nhiều điều sẽ còn đọng lại trong tâm trí người xem khi Howard tìm thấy tình yêu cuộc sống qua những vẻ đẹp không ngờ tới ở cuối phim. Có nhiều hình ảnh mang ý nghĩa biểu tượng mà khán giả có thể tìm thấy trên hành trình quay trở lại sự sống của Howard.

Nếu coi cuộc sống khắc nghiệt này là những quân domino xanh đỏ, thì chuyện đời mỗi cá nhân được tạo nên bởi sự kết nối giữa người với người, như những “công trình” domino được sắp xếp nên từ từng miếng ghép nhỏ.

Một nỗi đau nào đó tác động vào thời điểm nhất định có thể khiến cả bàn domino đổ sập. Nhưng luật chơi của mọi cuộc vui đều dựa trên nguyên lý xây nên để đạp đổ, cứ thế liên tục quay vòng.

Do đó, không có nỗi đau nào của ngày hôm qua có thể đeo đuổi tới mãi mãi về sau. Luôn có những vẻ đẹp không ngờ tới cứu rỗi bạn khi thanh domino cuối cùng đổ xuống, bởi tới ngày mai, sự sống sẽ lại bắt đầu.

Diệu Anh - Zing.vn
Ảnh: Warner Bros.

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Post a Comment

 
CUỘC SỐNG TƯƠI ĐẸP © 2017 - Sống là hạnh phúc
Top