Mạng xã hội là một bức tranh sống động về tâm trí con người. Cụ thể là mỗi trang Facebook cho ta một hình ảnh về người chủ của nó, chưa hẳn là hình ảnh thực mà là hình ảnh người ấy muốn đưa lên trước xã hội: Quan điểm, cảm xúc, bạn bè, các cuộc vui, những kỷ niệm, sự phẫn uất...


Và mặc dù là hình ảnh đã được cắt gọt, đã được chọn lựa, nhưng vẫn cảm nhận rõ làn sóng sân hận. Tin tức xấu, tai nạn, sự phẫn nộ, những câu chuyện giật gân,... bao giờ cũng được lan truyền nhanh nhất, một cách hả hê nhất.

Vì sao vậy? Vì những làn sóng đó cộng hưởng với sự bất an trong tâm trí con người, phần đáy sâu không được bộc lộ ra nhưng luôn chờ dịp bùng nổ.

Thực ra thì trong mọi hoàn cảnh, mọi thời điểm, mọi nơi chốn bức tranh cuộc sống bao giờ cũng có nhiều mặt, xoay lăng kính này thì là ánh sáng, xoay lăng kính khác lại là bóng tối. Không ở đâu có sự tươi đẹp hoàn toàn cũng chẳng ở đâu có sự tuyệt vọng hoàn toàn. Chọn lăng kính nào do ta quyết định.

Nhưng mà tất cả những lời chửi rủa cay độc, phê phán, lăng mạ, kêu gào thì có làm ảnh hưởng tới tâm trí xã hội một cách đáng kế. Chúng ta chẳng thể "đấu tranh cho hòa bình". Bởi vì bạo lực chỉ kêu gọi bạo lực, dù là trong lời lẽ, bất an chỉ kêu gọi bất an, điên cuồng chỉ kêu gọi điên cuồng...

Muốn đóng góp một chút gì cho không khí an bình chung của xã hội trước tiên ta phải chọn cách nói từ tồn, bình thản, nói trong nhận biết và từ bi. Mà muốn có cách nói như vậy trước tiên ta phải tìm ra sự an bình vốn có bên trong ta, sự thanh thản bên trong ta. Điều ấy không khó như ta hằng tưởng, chỉ cần xoay lăng kính đi chút ít mà thôi.

Phải vậy không?

HOA KHÔNG MÀU

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Post a Comment

 
CUỘC SỐNG TƯƠI ĐẸP © 2017 - Sống là hạnh phúc
Top