Không phải vậy, mặc dù một trong những yếu tố quan trọng của Thiền là quan sat tâm, để hiểu biết quy luật vận động của nó, để ra khỏi huyễn mộng, tham sân si và sống trong sự tỉnh thức.

Thế nhưng đó không phải là tập cho mình cư xử tốt hơn, hòa ái hơn, yêu thương con người hơn, không kiêu ngạo nóng này, cử chỉ khoan thai... tóm lại là tập cho mình những thói quen và cách ứng xử được cho là tốt của xã hội.

Thực ra vào sâu trong thiền cũng như bay lên bầu trời, đi vào các tầng năng lượng cao hơn. Đến các tầng đó tự nhiên nhiều thứ sẽ được vượt qua một cách đơn giản và dễ dàng. Giống như khi ta bay trên cao nhìn xuống mặt đất thấy nhiều quả núi hay các bức tường thành trước kia trở nên thật nhỏ bé. Và ta sẽ nhìn nhận mặt đất với con mắt khác hẳn khi còn sống trến đó. Nhiều thứ trước kia còn là bí ẩn trở nên sáng rõ. Hình dung của ta về cuộc sống cũng trở nên chính xác hơn, tổng quan hơn. Và ít nhiều thì những vấn đề nho nhỏ của cuộc sống cũng trở nên xa xôi hơn, nhỏ bé hơn, khó đụng chạm vào ta hơn. Thiền chính là đường bay vào bầu trời vô tận.


Tuy nhiên, muốn bay lên phải chiến thắng những lực hút từ mặt đất. Tham vọng, sân si, mê muội... nhiều nhiều thứ đã trở thành thói quen được lập trình trong ta chính là lực cản ấy. Cho nên quan sát tâm để nhìn ra lực cản là một trong những yếu tố quan trọng để cất cánh.

Cho nên sự điềm tĩnh của một thiền nhân khác với của một người từng trải thông thường. Một bên là điềm tĩnh vì không thấy có gì để phải bất an, do đã hiểu biết quy luật của thế gian và của bản thân, càng hiểu biết thì sự điềm tĩnh càng sâu sắc. Một bên là do ý chí điều khiển và được tập luyện kỹ càng, và thực ra dưới đáy sâu của sự điềm tĩnh lại là rất nhiều lo lắng toan tính đau khổ.

Cho nên người ta nhìn hành vi, cư xử và thái độ với cuộc sống của một thiền nhân có thể đoán ra tầng năng lượng mà người đó đã đạt đến, chứ không phải đánh giá theo các chuẩn mực xã hội. Thực ra đã buông bỏ thì sẽ buông bỏ hết, kể cả các chuẩn mực ấy. Cho nên mới có chuyện Đức Phật giáo hóa cho những tướng cướp từng giết hại rất nhiều người.

Dẫu sao thì, dù mặt đất rất tươi đẹp và thân thương, tâm hồn con người cũng luôn kháo khát được cất cánh.

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Post a Comment

 
CUỘC SỐNG TƯƠI ĐẸP © 2017 - Sống là hạnh phúc
Top