Người ta không thể miệt mài đi giữa sa mạc, dưới trời nắng gắt, vắt đến giọt nước cuối cùng trong cơ thể mà không chết.

Việc tu tập giữa đời thường cũng khổ ải y như vậy. Những giới hạnh, đạo lý của Phật rất rõ ràng, đơn giản, diệt trừ tham sân si, an trú trong hiện tại, từ bi và yêu thương vô điều kiện, buông bỏ vọng tưởng, thấm nhuần lẽ vô thường...

Ai nghe cũng thích, cũng hiểu, cũng thấy đẹp đẽ... nhưng thật khó thực hành. Bởi vì đó đích thực là cuộc đi bộ trong sa mạc dưới ánh nắng như thiêu đốt.

Bởi vì thói quen, thành kiến, ảo tưởng bao bọc ta dưới vô số hình thức, bởi vì ta vẫn đang sống trong thế giới con người, với bao mối dây ràng buộc đan xen, vẫn phải mưu sinh, vẫn có gia đình con cái, bổn phận, vẫn gặp gỡ, va chạm... thôi thì muôn vàn màng tơ rắm rối bủa vây...

Quán tâm liên tục không dễ dàng gì, tiêu hao rât nhiều năng lượng. Rèn tâm lại còn khó hơn. Chắc chắn sẽ vô cùng mệt mỏi. Vậy thì, cần có những ốc đảo để dừng chân, để nghỉ ngơi, để tiếp nước. Nơi đó cho ta sức lực đi tiếp chặng đường dài.



Ốc đảo ấy là gì, theo kinh nghiệm của mình đó là những giờ thiền định. Không làm gì, chỉ chú tâm vào hơi thở. Đơn giản biết mấy, nhưng vô cùng kỳ diệu.
 
Không lẽ mỗi ngày ta không thể dành cho bản thân ta 20 phút, 30 phút, hay là hai ba tiếng, tùy theo duyên và tùy căn cơ từng người.

Im lặng, tin cậy ở Tạo hóa, thả lỏng thân tâm... và năng lượng của đất trời sẽ tự rót xuống, hay là năng lượng trong sâu thẳm hồn ta sẽ tự dâng lên. Và đó chính là nguồn nước trong lành để ta tiếp tục chặng đường trong sa mạc.

Nếu có thể thì ngoài những giờ thiền định dành cho mình nhiều hơn khoảng thời gian sống yên tĩnh, một mình, với thiên nhiên, với những công việc nho nhỏ mình thật sự yêu thích và có thể sáng tạo, có thể thăng hoa. Cũng là những nguồn nước nho nhỏ, những chiếc giếng nho nhỏ trong sa mạc.

Đó là kinh nghiệm của một người cũng đang trên hành trình, cũng đã và đang trải qua muôn vàn khó khăn, nhưng chưa bao giờ ngừng tin tưởng ở con đường, cũng chưa bao giờ dừng bước

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Post a Comment

 
CUỘC SỐNG TƯƠI ĐẸP © 2017 - Sống là hạnh phúc
Top