Mỗi ngày, bạn cũng như mình chúng ta đọc, xem, lắng nghe, làm hay suy ngẫm. Nhưng chỉ có 1 trong 10 người là chia sẻ những thứ mình trải qua. Mọi người thường sợ mất thời gian. Nhiều bạn hỏi sao ngày nào anh cũng có thể có một tút dài và có khi khá nhiều thông tin sâu về một chủ đề.

Tất nhiên, không phải mình dành cả tuổi thanh xuân để viết tút. Thực ra để làm một tút như thế, buổi sáng tôi mất khoảng 15 phút để thực hiện nhưng công tác chuẩn bị có khi kéo dài cả ngày, cả tháng chuẩn bị và tìm tư liệu, nguồn trích dẫn.

Thường một tút thì mình có ý tưởng từ trước và chỉ đợi dịp triển khai. Vào lúc này có thể có cả chục ý tưởng cho một chục các tút khác. Vì thế, việc viết tút không khó nếu như bạn có sự chuẩn bị. Những người mà định mệnh buộc phải viết như nhà báo, nhà văn, nhà tư tưởng, nhà quảng cáo, …chắc đều có chiến lược riêng và sự chuẩn bị.

Benjamin Franklin nói: 'If you fail to plan, you are planning to fail.' (Nếu bạn thất bại trong việc trù liệu, nghĩa là bạn đã dự trù cho thất bại.)

Ngoài sự chuẩn bị, còn phải có động lực để chia sẻ. Trước đây mọi người thường giữ khư khư những thứ mình biết. Tôi nhớ hồi đó học toán, có anh bạn có rất nhiều sách về các đề thi của các giải Vô địch Toán của các nước Nga, Hungary, Balan,…và đó là một lợi thế lớn vì anh ấy biết rất nhiều dạng toán khác nhau. Thực ra, thi giỏi toán là hình thức chọn lựa gà chọi và anh nào biết nhiều dạng toán, đã nhớ bài giải toán khó thì cơ hội và ưu thế là rất lớn.

Nay nhờ có Internet, chúng ta không sợ thiếu thông tin. Tuy nhiên, giữa một rừng thông tin và cả fake news, chọn được những thông tin bổ ích thì không dễ. Những người như tôi đã tự cho mình sứ mệnh chia sẻ những thông tin mà mình cảm thấy bổ ích cho người khác. Và nó là động lực lớn để có thể viết hàng ngày, vượt qua sự nhàm chán thông thường.

Ngoài ra, chia sẻ là một cách học hàng ngày. Anh sẽ phải lựa chọn, hiểu rõ điều mình viết trước khi có thể giải thích một cách dễ hiểu cho người khác, điều này đối với mình còn nhiều thiếu sót.

Chia sẻ là một hình thức tạo dựng “thương hiệu cá nhân” rất tốt. Nghệ sĩ Austin Kleon , tác giả cuốn sách “Show Your Work!” (tựa sách tiếng Việt: Nghệ thuật PR bản thân) nói về tầm quan trọng của việc chia sẻ như một hình thức công nhận từ xã hội:


"Phần lớn những người mà tôi ngưỡng mộ và luôn cố gắng “trộm cắp” từ họ bất kể công việc của họ là gì thì đều coi chia sẻ như là một hoạt động bắt buộc hàng ngày của mình. Những người này không lan man tán dóc ở những bữa tiệc cocktail; họ quá bận cho những việc như vậy. Họ tất bật với công việc ở studios, ở phòng thí nghiệm, ở phòng làm việc, nhưng thay vì giữ khư khư công trình của mình ở trong đó, họ hoàn toàn cởi mở về việc họ đang làm, và họ cứ đều đặn hé lộ từng chút về tác phẩm, về ý tưởng, về những gì họ đang học được lên trên mạng. Thay vì tốn thời gian đi xây dựng “mạng lưới quan hệ”, họ đang tận dụng Internet. Bằng cách hào phóng chia sẻ ý tưởng và kiến thức, họ thường sẽ thu hút lại được số khán giả mà họ có khả năng tận dụng được khi cần – để giao hảo, để xin ý kiến hay là để được bảo trợ."

Vì vậy, bạn hãy chia sẻ thật nhiều những điều mình tâm đắc cho mọi người. Tôi tin rằng mỗi cá nhân đều có những điều độc đáo có thể chia sẻ cho người khác. Hành động chia sẻ kiến thức sẽ góp phần trong sạch hóa mạng xã hội, góp phần xây dựng một không gian tốt đẹp hơn.

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Post a Comment

 
CUỘC SỐNG TƯƠI ĐẸP © 2017 - Sống là hạnh phúc
Top