Trước khi trở thành những người
thành công và giàu có, hầu hết các doanh nhân trên thế giới đều nếm trải rất
nhiều thất bại. Nhưng họ không bỏ cuộc mà coi những thất bại đó là động lực và
bài học để tiến lên phía trước.Đó là câu chuyện của ông Soichiro
Honda -
Người sáng lập Honda
Honda giờ đây là một trong những tập đoàn hùng mạnh nhất
nước Nhật và nổi tiếng trên toàn thế giới. Để đạt được thành công đó có đóng
góp không nhỏ từ ông Soichiro Honda, người sáng lập ra thương hiệu này.
Soichiro được Tạp chí People (Mỹ) xếp vào danh sách “25
người đáng quan tâm của năm” vào năm 1980, đồng thời tôn vinh ông như một
“Henry Ford của Nhật Bản” với những đóng góp tạo ra cuộc cách mạng về phương tiện
giao thông cá nhân của nhân loại.
Tuy nhiên, trước khi xây dựng được sự nghiệp lừng lẫy,
Soichiro đã phải gặp vô
số thất bại. Ông từng chia sẻ rằng, "Đối với tôi, thành công chỉ đạt được
khi đã trải qua nhiều thất bại và nghiền ngẫm. Trên thực tế, trong tất cả những
việc ta làm, thành công chỉ chiếm 1%, 99% khác là thất bại."
Thời thơ ấu và tuổi trẻ
Soichiro Honda sinh ngày 17/11/ 1906 tại Yamahigashi,
làng Komyo (nay là Tenryu), hạt Iwata thuộc Shizuoka Prefecture ( Nhật Bản).
Cha của Honda, ông Ghihei là một thợ rèn.
Khi còn nhỏ, Shoichiro luôn quanh quẩn bên bố, xem ông làm việc và qua đó ông
đã học được cách tự làm đồ chơi cho mình. Tài sản mà Soichiro được thừa kế từ
cha chính là lòng yêu thích nghề cơ khí.
Năm 1922, Soichiro cùng cha đi lên Tokyo sau khi xem một
quảng cáo tìm người
giúp việc được đăng trên tờ báo thương mại. Nơi họ đến là một cửa hàng sửa chữa
ô tô có tên là Art Shokai. Lý do lớn nhất để cậu bé Soichiro 15 tuổi muốn làm việc ở đây chính là có
cơ hội được tiếp xúc gần gũi với những chiếc ô tô.
Chiếc xe được Honda chế tạo tại xưởng Hamamatsu Art
Shokai
Thời gian đầu, công việc của Soichiro là nội trợ và trông
trẻ cho gia đình ông chủ.
Buổi tối khi đã làm xong hết công việc, Soichiro thường trốn vào
trong xưởng để được ngắm những chiếc ô tô. Cậu bé không hài lòng với công việc của mình và thậm
chí còn nghĩ sẽ từ bỏ để trở về nhà. Chính lúc này, Sochiro Honda được ông
Hikoji Kitazama, người giám sát trực tiếp động viên, giúp đỡ. Hàng ngày sau khi
hoàn tất mọi công việc, Sochiro được phép đi tới cửa hiệu thứ hai của Art
Shokai nơi mà một chiếc xe ô tô đua đang được làm tại đó.
Năm 1923,
sau khi cứu 3 chiếc xe đua của hãng khỏi một đám cháy, Sochiro được giao việc
trở thành thợ chính, giúp thiết kế xe đua. Năm 1924, chiếc xe Curtiss do
Sochiro làm thợ kỹ thuật đã giành giải nhất tại cuộc đua tổ chức ở Tsurumi thuộc
Kanagawaken. Chàng trai trẻ vô cùng vui sướng và chiến thắng này là bước
khởi đầu cho niềm đam mê xe đua của Soichiro.
Sau 5 năm học việc tại cửa hàng Art Shokai và 1 năm chứng
minh khả năng với ông chủ, cuối cùng Soichiro đã được phép tự mở chi nhánh Art Shokai ở làng của
mình tại Hamamatsu. Lúc đó Soichiro vừa tròn 21 tuổi.
Chuyện
những chiếc séc măng thất bại
Mặc dù
công việc kinh doanh đang trong thời kỳ phát đạt, cửa hàng ngày càng được mở rộng
nhưng Soichiro vẫn không hài lòng. Thiếu những khó khăn thử thách Soichiro cảm
thấy bứt rứt, buồn bực không yên. Soichiro muốn làm một cái gì đó hơn là chỉ sửa
chữa đơn thuần.Từ đó, Soichiro bắt đầu suy nghĩ đến việc kinh doanh sản xuất.
Điều đầu
tiên thu hút sự chú ý của ông là những chiếc séc măng (piston ring). Séc măng dường
như là một chi tiết hoàn hảo, nhỏ nhưng rất đắt. Và thế là, Soichiro nhanh
chóng xây dựng kế hoạch để tiến hành sản xuất hàng loạt. Ông thuê nhà xưởng tại
thị trấn Yamashita của thành phố Hamamatsu và mở “Phòng nghiên cứu sản xuất séc măng Art
Shokai".
Ban Giám
đốc của Art Shokai kịch liệt phản đối ý tưởng này của ông và họ không cấp vốn
cho ông. Soichiro cảm thấy rất chán nản sau khi giấc mơ của mình bị dập tắt, do vậy ông đã bị đau
dây thần kinh vùng đầu và sau đó đau lưng nặng. Trong suốt gần hai tháng
Soichiro phải nghỉ ở nhà chữa bệnh, nhưng ngay cả trong lúc khó khăn
đó ông cũng vẫn luôn bị ám ảnh bởi việc phát triển chế tạo séc măng. Ông không
bao giờ bỏ qua mơ ước của mình và luôn chuẩn bị sẵn sàng cho những thử thách mới.
Soichiro
Honda từng vô cùng nỗ lực nhưng vẫn bị Toyota từ chối sản phẩm séc
măng
Năm 30 tuổi, dù đã là Chủ tịch công ty do ông thành lập nhưng
Soichiro vẫn quyết định phải trở lại trường học. Người ta khá ngạc
nhiên khi thấy một người lớn tuổi ở trong lớp học. Ngoài giờ lên lớp,
Soichiro giành hết thời gian ở trong phòng thí nghiệm, thậm chí Soichiro ăn ngay ở phòng
thí nghiệm vào những lúc trái khoáy, không cạo râu và để đầu tóc rối bời nhưng
ông không để ý đến các điều đó, ông chỉ quan tâm đến một vấn đề là chiếc
séc măng.
Năm 1936,
Soichiro tham gia một cuộc đua và gặp tại nạn thảm khốc. Ông bị gãy xương bả
vai và bị thương nặng ở mặt. Trong bệnh viện, ông không ngừng nghĩ về công việc
kinh doanh của mình. Một
tuần sau ông ra viện, bị thương nặng, tiền tiết kiệm thì hết và công việc kinh doanh chế tạo
séc măng sụp đổ. Gia đình Soichiro rơi vào một hoàn
cảnh cực kỳ khó khăn. Vợ của ông cùng với con nhỏ phải đem cầm cố những đồ vật
có giá trị của họ.
Một hôm, Soichiro chọn 50 chiếc séc măng trong số
30.000 chiếc ông đã làm và giao cho Toyoda Jido Shokki. Sau đó, được biết là chỉ có
ba chiếc qua được vòng thử nghiệm của Toyota, ông rất tức giận. Ông cố
kìm nén cơn tức giận một cách khó khăn và quyết định chuyển sang đối
mặt với thử thách mới. Năm 1939, Soichiro thôi làm quản lý cửa hàng Art Shokai Hamamatsu,
chuyển đến Sueo Kawashima trở thành Chủ tịch của Tokai Seiki Jyukogyo.
Sau hai
năm học ở trường Hamamatsu, do không tham dự kỳ thi nên Soichiro bị buộc
phải thôi học. Tuy nhiên, ông đi học chỉ là để có được những kiến thức
cần thiết nhằm đạt được mục đích của mình và thành quả của ông được mọi người
công nhận. Sau khi bị đuổi khỏi trường, ông đến trường đại học Tohoku Imperial
và Nihon Muoran Seisakusho để học thêm những kiến thức khác.
Được trợ
giúp bởi những điều học được ở trường, Soichiro đã phát minh ra nhiều thứ và có
được rất nhiều bằng sáng chế. Một trong những phát minh đó là máy đánh bóng séc
măng. Chiếc máy đó quả là một sự thay đổi to lớn và rất đơn giản trong khi sử dụng.
Sau 3 năm thử nghiệm và thất bại, khi sự kiên nhẫn của ông đã đến giới hạn, thì
cuối cùng sự huyền bí được khám phá và Soichiro đã có thể làm được những
chiếc séc măng tuyệt vời. Những ngày tháng đó là những ngày khó khăn nhất trong
cuộc đời của Soichiro. Tuy nhiên, chính từ những kinh nghiệm này, công ty Honda
ngày nay đã ra đời.
(Theo ndh.vn)
0 nhận xét Blogger 0 Facebook